Quảng Bình đề xuất bỏ trường phổ thông kỹ thuật, không mở rộng VNEN

Tháng Tư 1, 2017 9:17 sáng

(GDVN) – Nhiều phụ huynh tại Quảng Bình phản ứng, gửi đơn đề nghị Phòng Giáo dục ngừng áp dụng mô hình Trường học kiểu mới (VNEN) cho con họ vì cho rằng không hiệu quả.

Nhiều phụ huynh có con học tại trường THCS Lương Ninh và THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã lên tiếng phản đối việc áp dụng mô VNEN, xin cho con họ chuyển qua học chương trình cũ vì học mô hình mới không hiệu quả.

Thà cho con bỏ học

Theo kế hoạch, năm học 2016-2017 trường THCS Duy Ninh sẽ tổ chức dạy chương trình VNEN cho 3 lớp 7 của trường. Những học sinh theo học VNEN đã được học mô hình này từ lớp 2.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã lên tiếng phản đối việc con họ tiếp tục học mô hình này.

“Nhà trường nói không đủ thẩm quyền trong vấn đề này nên bảo chúng tôi làm đơn có chữ ký của 100% phụ huynh trong lớp phản ánh lên Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Quảng Ninh.

Nhiều phụ huynh ở Quảng Bình phản đối mô hình VNEN vì cho rằng không hiệu quả (Ảnh: Thủy Phan)

Vừa rồi chúng tôi làm đơn, rồi đi lấy ý kiến và chữ ký thì 100% phụ huynh đều đồng tình phản đối tiếp tục học mô hình này. Đơn chúng tôi đã gửi lên Phòng Giáo dục gần nửa tháng nay.

Mong sao nguyện vọng của chúng tôi được chấp thuận chứ tôi thấy học mô hình này không hiệu quả. Nhiều phụ huynh còn nói, họ cho con bỏ học chứ không học hành gì nữa, học kiểu này học sinh chỉ đến ngồi chơi”, bà Nguyễn Thị Hương – Hội trưởng Hội phụ huynh lớp 7.1, trường THCS Duy Ninh cho biết.

Tương tự, bà Trần Thị Lài (ở xã Duy Ninh) cũng không đồng ý cho con theo học VNEN.

“Đứa con gái đầu của tôi học VNEN từ lúc nó vào lớp 2, đến bây giờ thì là học được 5 năm rồi. Khi mới bắt đầu học mô hình này, nhà trường nói thí điểm 1 năm, nếu năm sau không được thì sẽ dừng. Thế nhưng khi học hết 1 năm, chúng tôi đã có ý kiến không đồng tình rồi, họ vẫn thực hiện kéo dài đến bây giờ.

Ngày trước con gái tôi học lực giỏi, bây giờ tụt xuống khá. Năm vừa rồi học lớp 6, con tôi nói nhiều môn mới mà thầy cô không giảng nên cháu không hiểu. Học mà không hiểu thì học làm gì”, bà Lài nói.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo – Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh cho biết, mô hình VNEN thực hiện ở nơi đời sống người dân còn khó khăn nên rất khó thực hiện. Vừa rồi, nhiều phụ huynh không đồng tình cho con học mô hình này nên đã tổ chức làm đơn đề nghị gửi lên Phòng.

Theo cô Thảo, nhà trường cũng đã làm đơn gửi lên Phòng Giáo dục đề nghị không thực hiện mô hình VNEN vì hiện trường thiếu cơ sở vật chất.

Năm học trước, trường không đủ phòng học để thực hiện mô hình VNEN cho 3 lớp khối 6 nên phải tách làm hai buổi học. 2 lớp buổi chiều, 1 lớp buổi sáng nên các hoạt động chung của toàn khối không thực hiện được, thành ra không hiệu quả.

Năm nay, trường không còn phòng nào để dành riêng cho việc thực hiện mô hình này. Nếu tiếp tục thực hiện thì phải dùng chung phòng với các lớp khác.

Buổi sáng xếp bàn học theo kiểu truyền thống, buổi chiều lại xếp theo mô hình mới, cứ liên tục xoay như vậy thì tôi e rằng sức lực của thầy cô và học sinh sẽ không được đảm bảo, bàn ghế chóng hỏng”, cô Thảo nói.

Nhiều học sinh muốn học chương trình

Theo nhiều học sinh, học mô hình VNEN chủ yếu tự thảo luận nên nhiều môn các em không hiểu bài.

Hơn nữa, vì học nhóm nên chỉ có một vài học sinh giỏi trong nhóm làm bài rồi đại diện trả lời, còn một số học sinh chỉ biết chép theo.

“Năm học vừa rồi nhóm em có 6 bạn. Khi thảo luận thì chỉ một vài bạn làm rồi đại diện trả lời luôn. Em thấy học theo mô hình này, lực học của nhiều bạn bị sút, có bạn trước đây học khá nhưng bây giờ phải thi lại mấy môn.

Trong giờ học, nhiều bạn nói chuyện riêng nhưng cô giáo không để ý nhắc nhở hoặc cô chỉ nhắc qua rồi ngồi chơi điện thoại. Cô dạy mà cô không viết gì trên bảng hết, cô chỉ bảo cả lớp tự thảo luận rồi làm bài.

Nhiều bài học em không hiểu nhưng cô giáo không giảng. Em chỉ muốn chuyển qua học theo mô hình truyền thống, cô giảng bài nhiều em mới hiểu”, em H.T, một học sinh lớp 7 trường THCS Duy Ninh kể.

Tại trường THCS Lương Ninh, cô Trương Thị Phương – Hiệu trưởng nhà trường xác nhận, kế hoạch năm học 2016-2017 sẽ thực hiện mô hình VNEN ở 2 lớp 6.

Tuy nhiên, hàng loạt phụ huynh đã làm đơn phản đối, xin chuyển con qua học chương trình cũ nên trường đang chờ quyết định từ cấp trên.

“Chúng tôi đã làm đơn gửi lên Phòng Giáo dục đề nghị học chương trình cũ. Nếu họ vẫn triển khai mô hình VNEN thì tôi sẽ chuyển trường cho con, chứ học theo mô hình này ở cấp I mà đã không biết gì, thì cấp 2 làm sao hiệu quả được”, một phụ huynh có con học lớp 6 ở trường THCS Lương Ninh nói.

Ông Võ Thái Hòa, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết, vừa rồi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình mời Hiệu trưởng các trường thực hiện mô hình VNEN lên họp lấy ý kiến.

“Theo tinh thần của Sở GD&ĐT Quảng Bình chỉ đạo, đối với những trường Tiểu học đã thực hiện thì vẫn tiếp tục thực hiện.

Còn đối với những trường THCS thì phải rà soát lại ý kiến của nhân dân, báo cáo UBND tỉnh rồi mới có kết luận.

Vì vậy, đến khi nào Sở họp xong, có kết luận đầy đủ thì chúng tôi mới thông tin”, ông Hòa nói.

Thủy Phan